Sự khác biệt giữa Kimono và Yukata - trang phục truyền thống của Nhật Bản

Tại đất nước Mặt trời mọc, Kimono và Yukata đều là trang phục truyền thống được mặc trong các dịp trọng đại. Do hình thức có sự tương đồng lớn nên không ít du khách nước ngoài khi đến Nhật Bản nhầm lẫn rằng Kimono và Yukata là một. Vậy sự khác biệt giữa Kimono và Yukata là gì? Làm sao để phân biệt hai loại trang phục này?

1. Ý nghĩa của từ "Kimono" và "Yukata"

"Kimono" có nghĩa là "Mặc đồ", "Ki" mang nghĩa "mặc", "Mono" - "đồ". Đây là một loại trang phục trang trọng, truyền thống của Nhật được dùng cho cả nam, nữ và trẻ em. 

"Yukata" được ghép từ 2 từ "yu" - "tắm" và " Katabira" - " Đồ mặc lót trong". Thông thường Yukata là loại trang phục dùng để mặc sau khi tắm, hiện nay trang phục có thể mặc thoải mái ra đường khi mặc thêm lớp lót trong, phù hợp vào thời tiết mùa hè

Yukata (trái) và Kimono (phải)


2. Sự khác nhau của Kimono và Yukata

- Chất liệu vải:

+ Kimono: Thường được làm từ lụa, đây là loại vải lí tưởng cho trang phục này. Ngày nay, Kimono còn được may với chất liệu cotton, tơ nhân tạo, satanh hay loại vải sợi nhân tạo polyeste

+ Yukata: Chỉ được làm từ một loại vải duy nhất đó là cotton. Loại vải này thường nhẹ hơn và đặc biệt phù hợp với mùa hè vì sự thoải mái và thấm hút mồ hôi của nó


- Thiết kế và màu sắc

+ Kimono: Thường được thiết kế với gam màu tối và trung tính, nhã nhặn. Mặc dù Kimono thường có màu nền tối nhưng họa tiết trang trí ngày nay cũng thay đổi đa dạng hơn nhiều. Bạn có thể trông thấy những bộ Kimono được trang trí với họa tiết hoa anh đào và những chú hạc trắng thật lộng lẫy. Những chiếc Kimono mặc trong lễ cưới hiện đại được trang trí đầy màu sắc.

+ Yukata: Trang phục Yukata truyền thống được thiết kế với màu xanh đậm và trắng. Tuy nhiên, ở thời hiện đại, Yukata thường được thiết kế với những gam màu rực rỡ, trẻ trung, năng động. Vào những dịp lễ hội mùa hè, bạn có thể dễ dàng trông thấy những cô gái Nhật Bản diện những bộ Yukata với nhiều hình dáng và thiết kế nhiều màu sắc với các họa tiết trái cây, hoa và những con vật ngộ nghĩnh.

Giới trẻ diện Yukata đi chơi



- Cách mặc

+ Kimono: Mặc thêm một lớp áo lót gọi là Nagajuban (áo lót dài) hoặc Hanjuban (áo lót ngắn). Đây là trang phục khó mặc vì nó có nhiều lớp, thời gian bạn mặc được trang phục lên người có thể tới 20 phút.

+ Yukata: Có thể mặc trực tiếp lên da trần làm trang phục đi ngủ hoặc mặc trên một lớp áo lót mỏng nếu đi ra ngoài. Ngoài ra, vẫn có một số loại Yukata cao cấp, tuy cách sử dụng vẫn như Yukata thông thường nhưng còn có thêm một lớp Nagajuban mặc bên trong, đi kèm với vớ Tabi và đai Obi. Về thời gian, so với Kimono, Yukata dễ mặc hơn vì đây là trang phục đơn lớp, chỉ khoảng 2 - 3 phút là bạn đã mặc xong.

Lưu ý: Dù khác biệt là vậy nhưng khi mặc Kimono và Yukata bạn phải tuân thủ một nguyên tắc là tà áo trái nằm trên tà áo phải. Cách mặc ngược lại "phải sang trái" là cách người ta mặc đồ cho người đã khuất.

Kimono thường được diện trong các dịp lễ quan trọng...

...trong khi Yukata thường được mặc thoải mái vào mùa hè



- Giá cả

+ Kimono: Vì được làm từ lụa nên giá cả sẽ rất cao nhưng hiện nay đã có nhiều chất liệu vải nên giá cả cũng sẽ phải chăng hơn. 

+ Yukata: Vì được làm từ vải cotton nên giá cả sẽ rẻ hơn rất nhiều so với vải lụa truyền thống của Kimono


- Tay áo

+ Kimono: Tay áo có thể rất dài hoặc trung bình thường dài qua bắp vế của người mặc

+ Yukata: Tay áo ngắn


- Lớp choàng ngoài

+ Kimono: Có một lễ hội rất phổ biến ở Nhật Bản có tên gọi “Lễ Thành Nhân” (Seijin no Hi). Đây là lễ hội truyền thống quốc gia của Nhật Bản. Nếu có dịp tham dự lễ hội này, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những cô gái diện trên mình những bộ Kimono thật đẹp và đặc biệt hơn hết đều đi kèm một tấm choàng trên cổ. Thực tế, lễ hội này thường diễn ra vào thứ hai của tuần thứ hai trong tháng 1 mỗi năm. Thời gian này là mùa đông tại Nhật, với một nước ôn đới như Nhật Bản, thời tiết vào thời gian này vô cùng lạnh, hầu hết các vùng ở Nhật Bản đều có tuyết. Do đó, tấm choàng ngoài này có tác dụng giữ ấm cho cơ thể. 

+ Yukata: Yukata lại rất mỏng manh và chỉ phù hợp với thời tiết mùa hè nên cũng không có lớp choàng ngoài.


- Obi (thắt lưng đi kèm)

+ Kimono: Obi của Kimono trông dày dặn hơn

+ Yukata: Obi của trang phục Yukata thường có hình dạng như một dây băng

Obi của Kimono


- Dép và tất

+ Kimono: Geta (kiểu dép truyền thống Nhật Bản) và tất trắng là 2 phụ kiện bắt buộc khi bạn mặc Kimono

+ Yukata: dép và tất là những phụ kiện không bắt buộc khi mặc Yukata. Tuy vậy bạn vẫn có thể kết hợp cùng Geta.


- Mặc những dịp nào

+ Kimono: Được diện trong những dịp quan trọng như đám cưới, đám tang hay các buổi trà đạo. Ngoài ra, những người phụ nữ Nhật Bản cũng thường mặc Kimono trong các lễ hội, tiêu biểu là lễ hội “Hanami” ngắm hoa anh đào. 

+ Yukata: Đây là loại trang phục được mặc phổ biến hơn, cả với những cô gái trẻ và phụ nữ trung niên trong lễ hội mùa hè hoặc trong các lữ quán (ryokan) của Nhật Bản. 


3. Một số điều thú vị về Kimono và Yukata

- Kimono:

+ Kimono có đến 8 loại khác nhau

+ Kimono không được làm đại trà mà làm theo hình thức thủ công mang tính đơn chiếc. 

+ Kimono đã gắn với vẻ đẹp lộng lẫy của các Geisha, hầu hết phụ nữ không mặc kimono trong cuộc sống hàng ngày. 

+ Vào tháng Giêng hàng năm, hầu hết mọi người đều mặc Kimono

+ Shichi - Go - San là một sự kiện quan trọng mà trẻ em mặc kimono, hay còn gọi là Bảy - Năm - Ba lễ kỉ niệm vào lễ hội ngày 15 tháng 11. Đây là ngày rất đặc biệt vì cho phép các bạn bè và gia đình của trẻ em chia sẻ sự phát triển và thịnh vượng

+ Trong giai đoạn Heian (794 - 1192), phụ nữ quí tộc trong triều đình Nhật Bản mặc 20 - 25 lớp kimono cùng một lúc. Điều này hạn chề chuyển động của họ nhiều đến nỗi không thể di chuyển

+ Kimono của phụ nữ không phân làm các size riêng mà chỉ có một cỡ duy nhất, người mặc sẽ tự bó y phục lại cho phù hợp với chính mình. Với thiết kế độc đáo và ấn tượng, chỉ với 8 miếng vải ghép với nhau và người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh kích cỡ cho phù hợp với mình.

+ Không phải ai mặc loại Kimono nào cũng được, màu sắc của Kimono còn phải phù hợp với độ tuổi của người mặc. Kimono được chia làm 2 loại tay rộng và tay ngắn, những màu sáng có sắc nóng đặc biệt là đỏ thì thường dùng cho trẻ em và phụ nữ chưa chồng, phụ nữ đã lấy chồng thường mặc loại tay ngắn.

+ Mỗi một tầng lớp trong xã hội có một loại màu áo kimono riêng.

Geisha Nhật mặc Kimono

- Yukata:

Cách đây hơn 1.000 năm, yukata là trang phục của quý tộc. Việc mặc yukata đã trở nên phổ biến cho những người bình thường từ thế kỷ 17 đến 19, và cho đến ngày nay.

Yukata có trang phục cho nam giới nhưng ngày nay yukata được mặc chủ yếu bởi phụ nữ.

Giá thường thấy của Yukata thường vào khoảng 30 USD tới hơn 1000 USD,tùy vào mẫu mã và chất liệu cũng như thương hiệu may.

Bạn có thể mặc Yukata trong nhiều dịp và sáng tạo theo những ý tưởng riêng của bạn. Bạn có thể đeo obidome (vật trang trí đeo ở phía trước của obi), trông giống như chiếc cài áo phương Tây, hoặc kẹp tóc với kanzashi (vật trang trí tóc) để bộ trang phục được hoàn hảo.

Các cô gái trẻ diện Yukata trong mùa hè


Trên đây là bài viết Sự khác biệt giữa Kimono và Yukata - trang phục truyền thống của Nhật Bản. Hi vọng rằng với những thông tin mà DulichSP vừa chia sẻ, bạn sẽ không bị nhầm lẫn giữa Kimono và Yukata khi ghé thăm đất nước mặt trời mọc. 


Tham khảo thêm:

- Tour du lịch Nhật Bản: Nagoya - Osaka - Kyoto - Fuji MT- Tokyo

Du lịch Nhật Bản 2019: Osaka - Kyoto- Hakone - núi Phú Sỹ - Tokyo

Tour Nhật Bản: Fukuoka - Oita - Miyazaki - Kagoshima - Fukuoka


Nếu cần thêm thông tin về, Vé máy bay giá rẻ đi Nhật, Visa đi Nhật hay Tour du lịch Nhật Bản, bạn hãy gọi đến hotline 1900 0262 của DulichSP để được tư vấn tận tình nhất. 

  • Chia sẻ
Các Bài Viết Liên Quan

Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

Anh Khổng Minh Đức

Đến từ Hà Nội

Mình và vợ đi tour Châu Âu tháng 10 của công ty. Chuyến đi vô cùng thú vị, 2 vợ chồng đã có chuyến honeymoon đáng nhớ. Cảm ơn các bạn nhân viên tour đã tư vấn nhiệt tình. Mình sẽ ủng hộ tiếp

Anh Nguyễn Quang Long

Đến từ Hà Nội

Mình cùng gia đình vừa qua có chuyến tour từ ngày 17/5 tới ngày 21/5 rất vui vẻ. Với chuyến đi Thái Lan trong 5 ngày, gia đình mình có nhiều kỷ niệm bên nhau.Về ăn uống tại Thái lan khá OK...

Chị Bùi Bích Thảo

Đến từ Hải Phòng

Nhà mình hay đi combo và tour trong nước của dulich SP. Đặt dịch vụ qua công ty được giá tốt hơn tự đặt và đặt ở bên khác. Năm nay đã đi combo Phú Quốc và Sapa. Sang năm cả nhà đang có kế hoạch đi Thái Lan, sẽ đặt qua SP luôn!

chị Nguyễn Hạ Lâm

Đến từ TP. Hồ Chí Minh

Công ty mình tổ chức team building qua dulich SP, cả đoàn đã rất vui và có thời gian thưởng thức những trò chơi thú vị. cty được ở khách sạn tốt, đồ ăn cũng rất OK. recommend cho mọi người sử dụng dịch vụ!

Cô Trần Thị Trâm

Đến từ Quảng Ninh

Tôi đã đi Hàn Quốc cùng bạn tháng 7 vừa rồi. Chuyến đi rất thú vị, cảnh đẹp, đồ ăn hợp khẩu vị. Nhân viên tư vấn rất chu đáo, hướng dẫn viên rất quan tâm tới đoàn.