Hướng dẫn cách di chuyển tại Hong Kong bằng phương tiện giao thông công cộng

Sở hữu nền văn hóa bản địa đặc sắc cùng cảnh quan thiên nhiên phong phú, Hong Kong luôn là điểm đến yêu thích của các du khách. Nếu bạn đang chuẩn bị du ngoạn đến vùng đất đặc biệt này thì đừng quên tham khảo bài viết Hướng dẫn cách di chuyển tại Hong Kong bằng phương tiện giao thông công cộng dưới đây của DulichSP để có chuyến hành trình hoàn hảo nhất, đúng chất người Hương Cảng. 


1. Các phương tiện giao thông công cộng tại Hong Kong

Tàu điện ngầm MTR (Mass Transit Railways)

Đây là phương tiện di chuyển phổ biến, thuận tiện đối với cả người dân Hong Kong và du khách. MTR có mạng lưới khoảng 90 trạm với 11 lines: Kwun Tong Line, Tsuen Wan Line, Island Line, Tseung Kwan O Line, Tung Chung Line, Disneyland Resort Line, East Rail Line, Ma On Shan Line, West Rail Line, Airport Express Line . 

Thời gian hoạt động từ 6 giờ sáng đến 0 giờ – 1 giờ sáng, cứ 2 – 14 phút sẽ có một chuyến nên nếu lỡ chuyến tàu của mình, bạn chỉ cần đợi vài phút thôi vì tàu đi rất đúng giờ. Giờ cao điểm ở MTR là 7:30 – 9:30 và 17:00 – 19:00.

Các trạm MTR ở Hồng Kông có rất nhiều cửa ra, mỗi cửa ra có thể đưa đến những con phố khác nhau, bạn phải xác định nơi đến ở cửa ra nào cho thuận tiện.


1 số tuyến chính của hệ thống MTR Hồng Kông

- Tuyến Airport (màu xanh lá): đây là tuyến tàu điện ngầm đẹp và hiện đại nhất của Hồng Kông từ sân bay về các đảo của Hồng Kông nhưng giá khá cao. 

- Tuyến Tung Chung Line (màu vàng): là tuyến đến đảo Lautau (đảo Lạn Đầu), nơi có sân bay quốc tế Chek Lap Kok, Disleyland (ga Sunny Bay), có cáp treo đi Đại Phật (ga Tung Chung)…

- Tuyến Tsuen Wan Line (màu đỏ): là tuyến ở bán đảo Kowloon (đảo Cửu Long), nơi có Đại lộ ngôi sao, tháp đồng hồ, Herritege 1881, Bến cảng Victoria (ga Tsim Sha Tsui), chợ quý bà (ga Mong Kok), Chợ đêm ở phố Temple (ga Yau Ma Tei), chợ điện tử và đồ cũ (ga Sham Shui Po)…

- Tuyến Kwun Tong Line (màu xanh lá mạ): cũng là tuyến ở bán đảo Kowloon nơi có Miếu Huỳnh Đại Tiên (ga Wong Tai Sin) và Thiền viện Chí Liên (ga Diamond Hill)

- Tuyến Island Line (màu xanh nước biển): là tuyến của đảo Hong Kong (đảo Hồng Kông), tuyến này có trung tâm hội nghị triển lãm Hồng Kông và điểm tham quan Quảng trường Kim Tử Kinh là nơi bàn giao Hồng Kông về Trung Quốc năm 1997 (ga Wan Chai), Lan Kwai Fong (ga Center), có điểm trung chuyển xe bus đi Ocean Park và đỉnh đỉnh Peak (ga Admiralty), có các trung tâm shopping lớn như SOGO, Time Square (ga Causeway Bay)...

Nếu bạn đi du lịch Hong Kong tự túc nhớ lưu lại maps trong điện thoại hoặc in ra để tránh nhầm lẫn. 

Xe bus 2 tầng Cityflyer


Nếu bạn không mang hành lý cồng kềnh, ngồi trên xe bus 2 tầng và ngắm cảnh thành phố sẽ là trải nghiệm thú vị. Xe bus ở Hong Kong đều là xe hai tầng, được trang bị điều hòa và các điểm đến đều được hiển thị phía trước bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Xe bus hoạt động đến tận 1:00 đêm. Giá vé xe bus tính đồng giá từ lúc lên xe cho đến lúc xuống xe ở giữa chặng hay điểm dừng cuối cùng cũng như nhau.

Khi đến điểm dừng của mình, bạn phải nhấn nút thông báo trên xe bus để báo cho tài xế biết. Xe bus Hong Kong sử dụng loại hình tự phục vụ khi mua vé. Bạn có thể dùng thẻ Octopus để thanh toán. Giá vé sẽ được hiển thị trên bảng thông tin tại các trạm. Nếu bạn không dùng thẻ Octopus thì nhớ chuẩn bị tiền lẻ vì xe bus không trả lại tiền thừa

Lộ trình xe bus tham khảo ở trang: http://www.nwstbus.com.hk/routes/airport-bus/route/index.aspx?intLangID=1

Xe bus mini

Cũng là xe bus nhưng đây là loại xe van không quá 16 chỗ, xe bus mini có thể đi đến tất cả những khu vực mà xe bus hai tầng to lớn không thể len lỏi vào. Bạn có thể dùng thẻ Octopus hoặc đưa chính xác số tiền mặt vào hộp để thanh toán.

Có 2 loại xe bus mini cũng như 2 mức giá vé khác nhau, thông tin điểm đến và giá được thông báo phía trước xe:

– Màu đỏ: giá vé từ HK $7 – HK $40, đưa đón hành khách đến bất cứ nơi nào được yêu cầu dọc theo tuyến đường cố định.

– Màu xanh: giá vé từ HK $3 – HK $24, chỉ dừng ở những điểm quy định.

Tram


Tram là phương tiện giao thông thịnh hành ở bán đảo Hong Kong từ đầu những năm 1900, có tuổi đời trăm năm với tiếng chuông dingding đặc trưng.

Xe này chạy trên đường ray (giống tàu), xe khá nhỏ và có 2 tầng, thân xe thường được dán những poster quảng cáo rất đa dạng. 

Về các tuyến đi thì xe điện có 2 đi hướng chính, nếu lựa chọn của bạn là hướng Tây thì sẽ lướt qua Causeway Bay, còn nếu muốn tới Sheung Wan thì chọn xe hướng Đông.

Khác với xe bus ở Việt Nam, với xe điện Hong Kong, bạn lên cửa sau, xuống và trả phí ở cửa trước. Giá đi là đồng nhất cho tất cả các chặng: Người lớn =  2.3$HK; Trẻ nhỏ = 1.2$HK; Người cao tuổi = 1.1$HK. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thẻ trong vòng 4 ngày với giá 34$HK.

Taxi


Taxi là phương tiện giao thông phổ biến và giúp tiết kiệm thời gian song hơi đắt đỏ và dễ bị chặt chém. Có điểm đặc biệt ở taxi Hong Kong là chia theo tuyến như bus vậy, tùy vào điểm đến mà bạn chọn loại taxi màu phù hợp: màu đỏ trung tâm, xanh lá cây đến New Territories còn xanh dương đi đảo Lantau.

Taxi ở Hong Kong có quy định rõ ràng về sự phân chia khu vực hoạt động, đồng thời giá cả cũng khác nhau:

+ Xe đỏ: giá khởi điểm HK $24, chạy trong nội thành Hong Kong (trừ khu phía nam đường TungChung của Lantau Island)

+ Xe xanh lá: giá khởi điểm HK $20, chạy quanh khu New Territories

+ Xe xanh dương: giá khởi điểm HK $19, chạy trong khu Lantau Island

Một lưu ý khác khi đi taxi đó là bạn hãy nhớ tên của tài xế hoặc số hiệu xe phòng trường hợp để quên đồ trên xe thì liên lạc xin lại.

Phà


Nếu di chuyển từ đảo Kowloon qua đảo Hong Kong (và ngược lại), phà là lựa chọn hợp lý đấy. Các chuyến phà chia thành 6 loại chính với đa dạng điểm đến: Star Ferry, Outlying Islands Ferre Peir, New World First Ferry, Hong Kong & Kowloon Ferry, Discovery Bay Transportation Services và Park Island Transport.

Bạn trả tiền phà bằng cách quẹt Octopus Card hoặc trả tiền mặt.

Các chuyến phà ở Hong Kong được chia thành 6 loại chính:

  • Star Ferry: Tsim Sha Tsui, Kowloon ←→ Central, Wan Chai
  • Outlying Islands Ferry Pier: các đảo nhỏ quanh Hong Kong như Cheung Chau, Peng Chau, Lantau, Lamma,…
  • New World First Ferry: Cheung Chau, Peng Chau và tuyến Lantau
  • Hong Kong & Kowloon Ferry: Lamma Island ←→ Kowloon Ferry
  • Discovery Bay Transportation Services: Tuyến đường thuỷ khu Discovery Bay
  • Park Island Transport: Park Island ←→ Ma Wan


Light rail


Light rail là loại tàu cũ di chuyển chủ yếu ở các vùng lân cận thành phố Tuen Mun và quận Yuen Long của Hong Kong. Những khu này nằm xa trung tâm và cũng không có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, nên rất ít khách du lịch chọn phương tiện giao thông này.

2. Thông tin về thẻ Octopus

Thẻ Octopus là loại thẻ có thể nạp tiền và được sử dụng phổ biến ở hầu hết các phương tiện giao thông công cộng, thậm chí dùng thẻ mua sắm ở các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị trên khắp Hong Kong.


Bạn có thể mua thẻ Octopus tại các quầy bán vé ở trạm MTR. Giá thẻ là HK $150, đối với trẻ em và người cao tuổi là HK $70. Trong HK $150 bạn mua, HK $100 dùng để thanh toán và HK $50 được xem như tiền cọc, sẽ hoàn lại khi bạn trả thẻ.

Tuy nhiên, Octopus không thể sử dụng cho tuyến Airport Express (Từ sân bay về trung tâm). 

Ngoài ra còn có 2 loại thẻ khác là Airport Express Travel Pass và Adult Tourist Day Pass.

Airport Express Travel Pass được dùng để di chuyển Airport Express Rail + 3 ngày sử dụng không giới hạn MRT, Light Rail với giá 1 chiều là 250$HK và 350$HK với loại khứ hồi. Bạn có thể nhận lại ngay 50$HK khi trả thẻ này.

Adult Tourist Day Pass là loại thẻ dùng không giới hạn số lần đi trong vòng 1 ngày, nhưng chỉ được sử dụng đối với MRT và Light Rail. 

3. Cách đi từ sân bay quốc tế Chek Lap Kok về trung tâm Hong Kong


Cách 1 - đi bằng tàu điện ngầm:
 Bạn lên chuyến tàu điện ngầm Airport Express nằm ở ngay giữa Terminal 1 và Terminal 2. Airport Express hoạt động từ 5h50 sáng đến 0h50 sáng hôm sau, trung bình 10 phút có 1 chuyến. Đi tàu điện ngầm nhanh, nhưng tàu chỉ dừng ở một số trạm tàu điện ngầm. Giá khoảng 100 HKD/ người.


Cách 2 - đi bằng xe bus:
 Từ cửa ra tàu bay, bạn đi theo biển chỉ dẫn đến Arrival Hall, xuống ngay sát bên dưới chân nhà ga sân bay là bến xe bus (Ground Transportation Centre). Đừng quên lấy cho mình một tấm bản đồ xe bus ở quầy thông tin nhé. Bắt xe Bus A21, điểm cuối là Hung Hom Train Station ở đảo Kowloon (Giá là $31, thời gian đi khoảng 45 phút). Bus có dừng tại các khách sạn sau:

Đảo Kowloon:

- Langham Place

- The Cityview Hong Kong

- Metropark Hotel Kowloon

- Regal Oriental Hotel

- Pentahotel Hong Kong, Kowloon

- Harbour Plaza & Degrees

- Harbour Grand Kowloon

- Regal Kowloon Hotel

- B P International

- China Hong Kong City

Đảo Hong Kong:

- Hong Kong International Airport

- Best Western Hotel Harbour View

- Best Western Plus Hotel Hong Kong

- Metropark Hotel Wanchai Hong Kong

- SOGO Causeway Bay

- Regal Hong Kong Hotel

- Iclub Fortress Hill Hotel


Cách thứ ba - kết hợp cả xe bus và MTR:
 đây là cách rẻ nhất để đi từ sân bay về trung tâm và ngược lại. Đầu tiên, bạn cũng đi tìm bến xe bus ở sân bay, bắt chuyến xe S1 (Cứ 7 đến 10 phút) lại có 1 chuyến để đến ga MTR Tung Chung (giá vé khoảng $3,4). Đến ga Tung Chung rồi bạn nhảy xuống rồi leo lên MTR (line màu vàng) đi về trung tâm. Đến ga Lai King là nơi giao điểm giữa line vàng, đỏ. Ai đến đảo Kowloon thì chuyển sang line đỏ (giá đi từ ga Tung Chung đến ga cuối của đảo Kowloon là ga Tsim Sha Tsui chưa đến $18), ai đến đảo Hong Kong thì cứ ngồi yên cho đến cuối chặng (ga Hong Kong) từ đây chuyển sang ga màu xanh  nước biển rồi đi tiếp. 

DulichSP hi vọng với những thông tin về phương tiện đi lại ở Hong Kong trên đây sẽ giúp chuyến hành trình khám phá thành phố xinh đẹp này của bạn được dễ dàng và hoàn hảo hơn. 

Tham khảo thêm:

- Tour du lịch Hà Nội - Hong Kong - Hà Nội (HKGKA)

Tour Du lịch Hong Kong – Disneyland

Nếu cần thêm thông tin về dịch vụ làm visa Hong Kong hoặc Tour du lịch Hong Kong, bạn hãy gọi đến hotline 1900 0262 của DulichSP để được tư vấn tận tình nhất. 

  • Chia sẻ
Các Bài Viết Liên Quan

Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

Anh Khổng Minh Đức

Đến từ Hà Nội

Mình và vợ đi tour Châu Âu tháng 10 của công ty. Chuyến đi vô cùng thú vị, 2 vợ chồng đã có chuyến honeymoon đáng nhớ. Cảm ơn các bạn nhân viên tour đã tư vấn nhiệt tình. Mình sẽ ủng hộ tiếp

Anh Nguyễn Quang Long

Đến từ Hà Nội

Mình cùng gia đình vừa qua có chuyến tour từ ngày 17/5 tới ngày 21/5 rất vui vẻ. Với chuyến đi Thái Lan trong 5 ngày, gia đình mình có nhiều kỷ niệm bên nhau.Về ăn uống tại Thái lan khá OK...

Chị Bùi Bích Thảo

Đến từ Hải Phòng

Nhà mình hay đi combo và tour trong nước của dulich SP. Đặt dịch vụ qua công ty được giá tốt hơn tự đặt và đặt ở bên khác. Năm nay đã đi combo Phú Quốc và Sapa. Sang năm cả nhà đang có kế hoạch đi Thái Lan, sẽ đặt qua SP luôn!

chị Nguyễn Hạ Lâm

Đến từ TP. Hồ Chí Minh

Công ty mình tổ chức team building qua dulich SP, cả đoàn đã rất vui và có thời gian thưởng thức những trò chơi thú vị. cty được ở khách sạn tốt, đồ ăn cũng rất OK. recommend cho mọi người sử dụng dịch vụ!

Cô Trần Thị Trâm

Đến từ Quảng Ninh

Tôi đã đi Hàn Quốc cùng bạn tháng 7 vừa rồi. Chuyến đi rất thú vị, cảnh đẹp, đồ ăn hợp khẩu vị. Nhân viên tư vấn rất chu đáo, hướng dẫn viên rất quan tâm tới đoàn.