10 lễ hội xuân nổi tiếng ở miền Bắc không nên bỏ qua

Tháng Giêng – là thời điểm bắt đầu một mùa xuân mới, trăm hoa đua nở và cảnh vật thiên nhiên cũng luôn tràn đầy sức sống. Bên cạnh những địa điểm du lịch lý tưởng với phong cảnh trữ tình thì còn có 10 lễ hội xuân rất nổi tiếng ở miền Bắc dưới đây mà chắc chắn du khách không nên bỏ qua.

1. Chùa Hương – Hà Nội

Đây chính là một trong những lễ hội xuân thu hút nhiều sự chú ý của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Mặc dù, lễ hội ở ngôi chùa Hương này chính thức khai mạc vào mùng 6 Tết và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch nhưng ngay từ mùng 2 Tết mỗi năm, đã có rất nhiều người dân về đây trẩy hội sớm.

Chùa Hương là một cụm di tích bao gồm nhiều chùa, đền, miếu… tọa lạc trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Đến với lễ hội ở ngôi chùa này, bạn sẽ không chỉ được hành hương cúng bái, cầu xin bình an ở miền đất Phật mà còn có cơ hội “đắm” mình trong không gian thơ mộng trữ tình của phong cảnh thiên nhiên – giữa sông nước núi rừng thanh bình rất đỗi thơ mộng.


2. Chùa Yên Tử - Quảng Ninh

Dường như nhắc đến "xứ than" Quảng Ninh, mọi người sẽ nghĩ ngay đến điểm du lịch nổi tiếng mang tên vịnh Hạ Long - một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới mà ít ai biết rằng mảnh đất này còn "sở hữu" một ngôi chùa cực kỳ linh thiêng – là điểm đến tâm linh của rất nhiều du khách trong mỗi độ xuân về. Đó chính là cụm di tích chùa Yên Tử, tọa lạc tại núi Yên Tử, xã Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Hằng năm, cứ vào ngày mùng 9 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch thì dòng người lại nô nức, nườm nượp đổ về Quảng Ninh để trẩy hội Yên Tử. Nơi đây không chỉ có phong cảnh tuyệt đẹp với nhiều tháp cổ, chùa chiền mà còn có vô vàn những điều đặc biệt, nhất là ngôi chùa Đồng linh thiêng ở độ cao 1.068m so với mực nước biển nằm giữa thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng...


3. Chùa Bái Đính – Ninh Bình

Cùng với chùa Hương thì lễ hội được tổ chức tại chùa Bái Đính cũng là một trong lễ hội xuân nổi tiếng ở miền Bắc mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua. Lễ hội này được khai xuân vào mùng 6 Tết và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch, tức là khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Nếu như ở chùa Hương hay Yên Tử biết “quyến rũ” du khách với những khung cảnh thiên nhiên trữ tình đầy thơ mộng lãng mạn thì ngôi chùa Bái Đính này lại khiến người ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ bởi kiến trúc công trình nổi bật với những hình khối lớn vô cùng hoành tráng và mang đậm dấu ấn của Việt Nam. Không những vậy, khi đến đây du khách còn sẽ có cơ hội được tham gia rất nhiều hoạt động vui chơi, bổ ích khác như các trò chơi dân gian, thưởng thức nghệ thuật ca trù…

Tham khảo chương trình tour tại đây.


4. Đền Hùng – Phú Thọ

Từ xưa, ông cha ta đã có câu ca: “Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3” như muốn nhắn nhủ tới con cháu rằng: dù ở đâu hay làm gì thì cũng nên nhớ về cội nguồn của dân tộc. Và nối tiếp truyền thống tốt đẹp ấy, lễ hội đền Hùng, Phú Thọ đã được tổ chức từ ngày mùng 8 đến 11 tháng 3 Âm lịch hàng năm, để tưởng nhớ các vua Hùng đã có công xây dựng đất nước.

Lễ hội gồm chủ yếu 2 phần: lễ và hội với những hoạt động truyền thống được tổ chức rất cụ thể, linh đình, trong đó có thể kể đến phần dâng lên những lễ vật để bày tỏ tấm lòng thành của con cháu đối với cội nguồn, tổ tiên và tiết mục rước kiệu đầy sôi động, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với mỗi du khách khi “vinh dự” được tham dự lễ hội này.


5. Đền Trần – Nam Định

Sẽ là thiếu sót lớn khi không nhắc đến lễ hội khai ấn đền Trần – Nam Định được tổ chức vào ngày 13-15 tháng Giêng Âm lịch. Bởi đây cũng chính là một trong những lễ hội xuân rất nổi tiếng ở Nam Định nói riêng và cả nước nói chung.

Đền Trần được biết đến là một trong những ngôi đền thờ 14 vị vua đời Trần, rất linh thiêng đối với khu vực Bắc Bộ Việt Nam. Đa số, những du khách đến tham dự lễ hội này đều mong muốn xin được một tờ “ấn” và được thăng tiến trong sự nghiệp. Ngoài lễ phát ấn thì ở đây còn rất nhiều hoạt động truyền thống rất sôi nổi như múa rồng, múa lân, hát chèo…


6. Đền Bà Chúa Kho – Bắc Ninh

Đền Bà Chúa Kho – tuy nhỏ bé nhưng lại vô cùng uy lực khi thu hút được rất nhiều du khách thập phương đặc biệt là giới kinh doanh đến để “vay vốn”. Mặc dù 14 tháng Giêng Âm lịch hàng năm mới là ngày lễ chính của lễ hội đền Bà Chúa Kho nhưng ngay từ những ngày đầu năm, dòng người đã nườm nượp đổ về ngôi đền linh thiêng này.

Trong dịp lễ hội, xung quanh đền Bà Chúa Kho có rất nhiều cửa hàng bán đồ cúng tế, đông đúc tấp nập người ra ra vào vào. Có người đến để cầu an, cầu lộc nhưng đa số đều đến để “vay vốn” để năm mới làm ăn phát đạt, vốn liếng dồi dào…


7. Hội Lim - Bắc Ninh

Đã là người con vùng Kinh Bắc thì không ai là không biết đến hội Lim - một lễ hội xuân lớn diễn ra vào dịp đầu xuân, cụ thể từ ngày 11 - 14 tháng giêng trên địa bàn huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Trong đó ngày hội chính là ngày 13, với các nghi thức rước, tế lễ các thành hoàng các làng, các danh thần liệt nữ của quê hương tại đền Cổ Lũng, lăng Hồng Vân và lăng quận công Đỗ Nguyên Thụy. 

Phần hay nhất không thể không nhắc đến, đó chính là hội thi hát diễn ra khoảng gần trưa, được tổ chức theo hình thức du thuyền hát quan họ. Tại một hồ nước nhỏ sát bên cánh đồng làng Lim, các liền anh liền chị đứng hoặc ngồi trên chiếc thuyền rồng được sơn son thiếp vàng, từ từ rời bến trong những câu hát đậm đà nghĩa tình. 


8. Lễ hội đền Sóc (Hội Gióng)

Có 2 hội Gióng tiêu biểu ở Hà Nội đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đó chính là hội Gióng Sóc Sơn ở đền Sóc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn và hội Gióng Phù Đổng ở đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm.

Nói chung, đây là một lễ hội văn hóa cổ truyền mô phỏng rõ một cách sinh động và khoa học diễn biến các trận đấu của thánh Gióng cũng như nhân dân Văn Lang thời xưa với giặc Ân. Thông qua đó có thể nâng cao "nhận thức cộng đồng về các hình thức chiến tranh bộ lạc thời cổ xưa và liên tưởng tới bản chất tất thắng của cuộc chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện trong sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc".


9. Hội Gò Đống Đa

Hội gò Đống Đa diễn ra vào ngày mùng 5 tết Nguyên Đán hàng năm tại gò Đống Đa, Hà Nội. Nó còn được biết đến là lễ hội xuân lớn, rất nổi tiếng và cực kỳ hấp dẫn du khách bốn phương về đây dâng cúng hương hoa để bày tỏ lòng biết ơn tới những anh hùng nghĩa sĩ và ôn lại những trang sử vẻ vang rất đỗi tự hào của dân tộc. 

Bên cạnh đó, ở lễ hội còn tổ chức các cuộc thi đấu võ, côn quyền, đánh trống... rất đặc sắc. Đặc biệt, tham gia các cuộc đấu võ không chỉ có nam giới mà có cả nữ giới nên hội càng thu hút đông khách tham quan.


10. Lễ hội chợ Viềng - Nam Định

Hội chợ Viềng diễn ra vào mùng 8 tháng giêng âm lịch hàng năm tại tỉnh Nam Định. Đây là phiên chợ chỉ diễn ra 1 lần trong năm, được gọi là chợ mua hàng cầu may (bán rủi cầu may). Mang tiếng là "hội chợ" nhưng chợ Viềng lại không bán mua những sản phẩm ngoại lai cao cấp, hào nhoáng đắt tiền như ở các hội chợ tỉnh, thành phố lớn... Mà các sản phẩm được đem ra mua bán tại đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi quen thuộc, gần gũi, dân dã.


Ngày nay, du lịch đầu xuân dường như đã trở thành thói quen của rất nhiều công ty, tổ chức...hay gia đình, bạn bè. Hy vọng với những thông tin bổ ích mà du lịch SP đã chia sẻ về 10 lễ hội xuân nổi tiếng ở miền Bắc như trên thì bạn sẽ luôn có một chuyến hành trình đầu năm thật suôn sẻ, ấm áp và hạnh phúc.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hoặc muốn đặt tour du xuân đầu năm thì các bạn có thể liên hệ với Hotline 1900 0262 của chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

  • Chia sẻ
Các Bài Viết Liên Quan

Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

Anh Khổng Minh Đức

Đến từ Hà Nội

Mình và vợ đi tour Châu Âu tháng 10 của công ty. Chuyến đi vô cùng thú vị, 2 vợ chồng đã có chuyến honeymoon đáng nhớ. Cảm ơn các bạn nhân viên tour đã tư vấn nhiệt tình. Mình sẽ ủng hộ tiếp

Anh Nguyễn Quang Long

Đến từ Hà Nội

Mình cùng gia đình vừa qua có chuyến tour từ ngày 17/5 tới ngày 21/5 rất vui vẻ. Với chuyến đi Thái Lan trong 5 ngày, gia đình mình có nhiều kỷ niệm bên nhau.Về ăn uống tại Thái lan khá OK...

Chị Bùi Bích Thảo

Đến từ Hải Phòng

Nhà mình hay đi combo và tour trong nước của dulich SP. Đặt dịch vụ qua công ty được giá tốt hơn tự đặt và đặt ở bên khác. Năm nay đã đi combo Phú Quốc và Sapa. Sang năm cả nhà đang có kế hoạch đi Thái Lan, sẽ đặt qua SP luôn!

chị Nguyễn Hạ Lâm

Đến từ TP. Hồ Chí Minh

Công ty mình tổ chức team building qua dulich SP, cả đoàn đã rất vui và có thời gian thưởng thức những trò chơi thú vị. cty được ở khách sạn tốt, đồ ăn cũng rất OK. recommend cho mọi người sử dụng dịch vụ!

Cô Trần Thị Trâm

Đến từ Quảng Ninh

Tôi đã đi Hàn Quốc cùng bạn tháng 7 vừa rồi. Chuyến đi rất thú vị, cảnh đẹp, đồ ăn hợp khẩu vị. Nhân viên tư vấn rất chu đáo, hướng dẫn viên rất quan tâm tới đoàn.